หน้าแรก > คุย.....Cloud, คุย....Security > ความปลอดภัยของข้อมูลในระบบคลาวน์

ความปลอดภัยของข้อมูลในระบบคลาวน์

มีคำถามสำหรับผู้ที่จะหันเข้ามาใช้งานระบบคลาวน์ นั่นคือ ข้อมูลของเราจะปลอดภัยไหม ข้อมูลจะหายไปไหม คำถามนี้ผมเองก็มีความไม่มั่นใจว่าแล้วในเมื่อข้อมูลอยู่ที่คนอื่น มันจะปลอดภัยจากมือดีทั้งหลาย รวมทั้งผู้ให้บริการหรือ อยู่ดีๆมีโทรศัพท์มาหาเราบอกเราติดหนี้ 20 ล้าน เมื่อเราถามแล้ว เขาสามารถบอกข้อมูลเราได้ทุกอย่างแม้แต่ เลขที่บัตรประจำตัวประชาชน ที่อยู่ วันเดือนปีเกิด เราจะทำอย่างไหง

ถ้าระบบคลาวน์ไม่สามารถที่จะตอบคำถามเหล่านี้ได้ ผมคงยังจะไม่ใช้บริการระบบนี้แน่นอน มีหลายงานวิจัยที่กล่าวถึงกันมากเกี่ยวกับความปลอดภัยของระบบคลาวน์ และวิธีการ กรรมวิธี แต่ที่น่าสนใจก็มีบ้างจะหยิบยกมา สักหนึ่งหัวข้อที่ผมคิด สามารถที่จะตอบข้อสงสัยได้ มีงานวิจัยชิ้นหนึ่ง ได้เขียนไว้ว่า ความปลอดภัยของข้อมูลขึ้นอยู่กับระบบการตรวจสอบภายใน ความถูกต้อง ความปลอดภัยของข้อมูล กล่าวๆง่ายในงานวิจัยชิ้นนี้คือ การใช้โปรแกรมหรือระบบขององค์กรที่มีการตรวจสอบภายใน ทั้งข้อมูลที่ถูกต้อง การเข้ารหัสจากองค์กรส่งไปยังคลาวน์ ซึ่งจะมีผลต่อความปลอดภัยของข้อมูล โดยใช้ผ่านระบบขององค์กร เช่น SOA, SSL, MD5 ก่อน ง่ายๆคือ ข้อมูลที่ส่งผ่านระบบอินเทอร์นั้น อ่านไม่ออกระหว่างทาง ก็น่าจะเป็นวิธีที่ดีน่ะ เมื่อไปอยู่ในคลาวน์ก็อ่านไม่ออก จะอ่านออกเฉพาะในองค์กรของเราที่ผ่านโปรแกรมที่เราใช้งานเท่านั้น

หมวดหมู่:คุย.....Cloud, คุย....Security
  1. ยังไม่มีความเห็น
  1. No trackbacks yet.

ใส่ความเห็น

